Tôm thẻ chân trắng Hiệu quả từ mô hình nuôi lươn hoàn toàn bằng thức ăn công nghiệp
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hiệu quả từ mô hình nuôi lươn hoàn toàn bằng thức ăn công nghiệp

Ngày đăng 24/06/2015

Hiệu quả từ mô hình nuôi lươn hoàn toàn bằng thức ăn công nghiệp

Trước những khó khăn đó thì con lươn vẫn là đối tượng thủy sản được người dân quan tâm, đầu tư nuôi do có nhiều ưu điểm so với các đối tượng thuỷ sản khác như thịt ngon và giàu chất dinh dưỡng (đạm: 18,6%; chất béo 9,1%), giá bán cao, đầu ra ổn định. Hiện nay, trên địa bàn thị xã Tân Châu (An Giang) con lươn vẫn đang là đối tượng được nuôi chủ lực.

Là một nông dân với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề nuôi lươn, năm 2012 anh Trần Văn Lâm (ngụ tại ấp Tân Hậu A2, xã Tân An), được sự hỗ trợ kỹ thuật của Trạm Khuyến nông thị xã Tân Châu, anh tiến hành thử nghiệm mô hình nuôi lươn hoàn toàn bằng thức ăn công nghiệp thay vì nuôi bằng thức ăn tự chế.

Giữa tháng 7 năm 2012, với 2 bể nuôi, diện tích là 16 m2/bể, mỗi bể nuôi anh thả 550 con lươn giống (mẫu 50 con/kg), một bể nuôi bằng thức ăn tự chế (TATC)theo kinh nghiệm vốn có, một bể anh nuôi bằng thức ăn công nghiệp (TACN) theo hướng dẫn của Trạm Khuyến nông. Sau 8 tháng nuôi, bể nuôi bằng TATC thu được156 kg (trọng lượng bình quân 325 g/con), bể nuôi hoàn toàn bằng TACN là 125 kg lươn thương phẩm (trọng lượng bình quân 309 g/con), cùng bán với giá 118.000 đồng/kg.

Sau khi trừ hết chi phí mô hình nuôi hoàn toàn bằng TACN lãi 5.807.000 đồng và mô hình nuôi bằng TATC lãi 5.019.000 đồng, thấp hơn mô hình nuôi bằng TACN. Theo anh Lâm mô hình nuôi bằng TACN lời hơn mô hình nuôi bằng TATC là do hệ số thức ăn của mô hình nuôi bằng TACN thấp (1,54), trong khi TATC là 4,34.

Anh Trần Văn Lâm kiểm tra sức khỏe lươn thương phẩm 

Cũng theo anh Lâm, ngoài hiệu quả về kinh tế, nuôi lươn hoàn toàn bằng TACN có thể thực hiện dễ dàng, chỉ cần thuần trong vòng một tháng là có thể nuôi lươn hoàn toàn bằng TACN. Sau khi dưỡng xong, thời gian đầu cho lươn ăn thức ăn phối trộn gồm cá và TACN, sau một tuần giảm cá và tăng dần lượng TACN. Sau một tháng cho ăn hoàn toàn TACN được ngâm trong nước cho mềm mới cho lươn ăn, đến ngày thứ 35 là có thể rải viên trực tiếp cho lươn ăn đến khi thu hoạch.Nước trong bể nuôi bằng TACN sạch và không có mùi hôi như bể nuôi bằng TATC.

Theo đánh giá của anh Lâm, nuôi lươn hoàn toàn bằng TACN có hệ số thức ăn thấp nên cho hiệu quả kinh tế cao hơn mô hình nuôi bằng thức ăn tự chế, giảm đáng kể lượng vỏ ốc thải ra môi trường, nước trong bể nuôi bằng TACN sạch và không có mùi hôi nên góp phần cải thiện môi trường. Bên cạnh đó, do không phải tốn nhiều thời gian chế biến thức ăn nên chỉ cần một người có thể nuôi nhiều bể nếu sử dụng hoàn toàn bằng thức ăn công nghiệp.

Mô hình thử nghiệm nuôi lươn hoàn toàn bằng TACN của anh Trần Văn Lâm bước đầu cho hiệu quả, hy vọng sẽ được nhiều nông dân ứng dụng trong thời gian tới.

Tags: mo hinh nuoi luon, nuoi luon, thuc an cong nghiep


Có thể bạn quan tâm

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cánh đồng tôm lớn Cánh đồng tôm lớn Nuôi cá trê lai, lãi ròng 200 triệu đồng/năm Nuôi cá trê lai, lãi…